Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Sùi mào gà có thể mọc bất cứ nơi đâu

Mọi người thường nghĩ rằng, sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu là đường tình dục nên các tổn thương, triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện ở cơ quan sinh dục. Thực tế, sùi mào gà có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau và bằng mọi hình thức quan hệ, vì thế các tổn thương và biểu hiện của nó cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể nếu bị tiếp xúc với mầm bệnh như miệng, họng, hậu môn, cổ tử cung (nữ giới), trên cơ thể, cơ quan sinh dục… Những thông tin sau đây sẽ giúp mọi người hiểu và định hình rõ hơn về sùi mào gà.
Sùi mào gà có thể mọc bất cứ nơi đâu
Theo các chuyên khoa bệnh xã hội cho biết, sùi mào gà là một trong những căn bệnh mắc nhiễm khá phổ biến và nguy hiểm hiện nay. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục bằng mọi hình thức nào (hậu môn, âm đạo, miệng). Bên cạnh đó, bệnh có thể lây nhiễm gián tiếp qua đồ dùng cá nhân, từ mẹ sang con, lây nhiễm trực tiếp khi tiếp xúc với mầm bệnh…
Các bác sĩ bệnh xã hội cũng cho biết thêm, sùi mào gà có thể mọc bất cứ nơi đâu nếu bị nhiễm phải mầm bệnh. Lúc đó, người bệnh sẽ có biểu hiện mọc các nốt u nhú màu hồng, trắng, có cuống trên niêm mạc da. Sau 1 thời gian, các u nhú này sẽ liên kết với nhau thành từng mảng trông rất giống với hoa mào gà hoặc súp lơ. Các vị trí sùi mào gà xuất hiện nhiều nhất:


1.Bộ phận sinh dục
Đây là vị trí xuất hiện sùi mào gà cao nhất và phổ biến nhất trong các trường hợp mắc nhiễm bệnh. Lúc này, sùi mào gà sẽ xuất hiện tại âm đạo, dương vật của người nhiễm bệnh.
- Ở nữ giới thì môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo, thậm chí cổ tử cung… đều có thể xuất hiện nốt sùi mào gà.
- Ở nam giới, sùi mào gà có thể xuất hiện tại các vị trí như quy đầu, rãnh quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật, bìu… của bộ phận sinh dục.
Một khi sùi mào gà xuất hiện ở cơ quan sinh dục, nếu không được chữa trị kịp thời nó sẽ bị lan sâu vào bên trong. Nhất là ở nữ giới, sùi mào gà có thể đi vào cổ tử cung và gây ra ung thư.
2. Mọc ở hậu môn
Sùi mào gà xuất hiện ở hậu môn là do quan hệ bằng đường hậu môn với người mắc bệnh – hầu hết là trường hợp quan hệ qua hậu môn là những đối tượng đồng tính nam. Một nguyên nhân nữa là sùi mào gà ở cơ quan sinh dục lan sang khu hậu môn.
Sùi mào gà ở hậu môn cũng có đặc điểm như sùi mào gà ở cơ quan sinh dục, song ở hậu môn, nốt sùi còn tiết ra dịch như máu, đôi khi có mùi. Bệnh không được điều trị kịp thời các biến chứng gây ra ung thư hậu môn luôn có thể xảy ra.
3. Ở vòm họng, lưỡi hay miệng
Trường hợp sùi mào gà ở họng, lưỡi, miệng là do quan hệ từ đường miệng mà ra – đây là một trong những hình thức quan hệ đang rất được giới trẻ ưa chuộng. Có thể lây virus theo 2 hình thức: Từ miệng qua miệng hoặc từ cơ quan sinh dục qua miệng. Sùi mào gà ở miệng, lưỡi sẽ gây lở loét, hoại tử khiến người bệnh ăn uống khó khăn.
Sùi mào gà ở miệng rất dễ nhầm lần với các bệnh ở miệng như nhiệt miệng, viêm họng, viêm amidan,… Vì thế, mọi người nên chú ý khi có các bất thường ở miệng và nên đi thăm khám sớm.
4. Một số vị trị xuất hiện của sùi mào gà
Ngoài các vị trị trên, sùi mào gà có thể xuất hiện ở bất cứ vùng niêm mạc da tổn thương nào trên cơ thể như chân, tay, vùng bẹn, mắt … khi có sự tiếp xúc với dịch khuẩn chứa virus HPV như: vô tình chạm tay vào tổn thương của người bệnh rồi đưa lên vùng niêm mạc vết thương hở của bản thân, mặc chung quần sáo, sử dụng chung khắn tắm, đồ dùng sinh hoạt cá nhân… với người bệnh.
Bị sùi mào gà cần phải làm gì?
Vì sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, có tỉ lệ lây nhiễm cao và nhanh chóng. Vì thế, khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường trên cơ thể hoặc nghi ngờ mắc nhiễm bệnh. Hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa về bệnh xã hội, để được thăm khám và điều trị kịp thời. Khi chẩn đoán là dương tính với sùi mào gà, các bác sĩ sẽ có phác đồ trị liệu cụ thể sao cho hợp lý và hiệu quả nhất cho người bệnh. Lúc này, mọi người hãy tuân thủ theo những quy định, hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về các vị trí xuất hiện bệnh sùi mào, mong rằng mọi người nắm và không nên chủ quan. Hãy luôn xây dựng các biện pháp phòng tránh an toàn, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình của mình một cách tốt nhất. Hãy liên hệ tới các trung tâm y tế, phòng khám bệnh xã hội… nếu có bất cứ băn khoăn gì? Các bác sĩ sẽ giúp hỗ trợ, giải đáp mọi vấn đề cụ thể.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Theme Support