Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Câu hỏi thường gặp về bệnh mụn rộp sinh dục (phần 2)

Tiếp phần 1
Làm thế nào để bác sĩ của tôi sẽ biết tôi bị mắc herpes?
Thông thường, nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn có thể chẩn đoán herpes sinh dục đơn giản bằng cách nhìn vào các triệu chứng của bạn. Nhà cung cấp cũng có thể lấy mẫu từ những loét mủ tổn thương và thử nghiệm nó. Có một buổi nói chuyện trung thực và cởi mở với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn và hỏi xem bạn có nên được xét nghiệm herpes hay STDs khác.
Herpes có thể được chữa khỏi không?
Không có cách chữa cho herpes. Tuy nhiên, cũng có những loại thuốc có thể ngăn ngừa tổn thương hoặc rút ngắn thời gian bùng phát. Một trong những loại thuốc kháng sinh herpes có thể được dùng hàng ngày sẽ có khả năng truyền bệnh cho bạn tình của bạn.
Điều gì xảy ra nếu tôi không được điều trị?
Herpes sinh dục có thể gây ra lở loét sinh dục gây đau đớn và có thể nặng ở những người có hệ miễn dịch bị ức chế. Nếu bạn chạm vào vết thương của bạn hoặc các chất dịch từ vết loét, bạn có thể chuyển herpes làm lây lan sang phần khác của cơ thể, chẳng hạn như đôi mắt của bạn. Không chạm vào các vết loét hay các chất lỏng để tránh lây lan bệnh herpes đến khu vực khác trên cơ thể của bạn. Nếu bạn chạm vào các vết loét hay các chất lỏng, lập tức rửa tay cẩn thận để giúp tránh lây nhiễm của bạn.


Một số người bị mắc nhiễm herpes sinh dục sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể, đời sống tình dục, và các mối quan hệ. Vì thế, tốt nhất là bạn hãy nói chuyện với một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe về những mối bận tâm của bạn, để các bác sĩ có phương hướng điều trị cho bạn. Kể từ khi được chẩn đoán bị herpes sinh dục bạn nên tránh quan hệ tình dục hiện tại và tương lai, điều quan trọng là phải hiểu làm thế nào để nói chuyện với bạn tình về STDs.
Tôi vẫn có thể quan hệ tình dục nếu tôi có herpes không?
Nếu bạn có mụn, bạn nên nói với đối tác tình dục của bạn và để cho người đó biết rằng bạn đang có rủi ro về bệnh. Sử dụng bao cao su có thể giúp giảm nguy cơ này, nhưng nó sẽ không thoát khỏi nguy cơ nhiễm bệnh hoàn toàn. Có vết loét hoặc các triệu chứng khác của bệnh herpes có thể làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh. Thậm chí nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng, bạn vẫn có thể lây nhiễm sang các đối tác tình dục của bạn.
Mối liên hệ giữa bệnh herpes sinh dục và HIV là gì?
Herpes sinh dục có thể gây ra lở loét ở da hoặc niêm mạc miệng, âm đạo, và trực tràng. Các vết loét sinh dục do herpes có thể dễ chảy máu. Khi các vết loét tiếp xúc với miệng, âm đạo hoặc trực tràng trong tình dục, chúng làm tăng nguy cơ mắc nhiễm HIV nếu đối tác của bạn có HIV.
Mối liên hệ giữa bệnh herpes sinh dục và herpes miệng (mụn rộp ở miệng) là gì?
Herpes ở miệng thường là do HSV-1. Hầu hết mọi người bị nhiễm HSV-1 trong suốt thời thơ ấu từ xúc không tình dục. Ví dụ, người ta có thể bị nhiễm từ một nụ hôn từ người thân hay bạn bè có herpes ở miệng. Hơn một nửa dân số ở Mỹ có HSV-1, ngay cả khi họ không cho thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng. HSV-1 cũng có thể lây lan từ miệng đến bộ phận sinh dục thông qua quan hệ tình dục bằng miệng. Đây là lý do tại sao một số trường hợp của herpes sinh dục được gây ra bởi HSV-1.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần giải đáp về herpes sinh dục, mong rằng mọi người nắm rõ để có phương hướng bảo vệ bản thân một cách tốt nhất. Nếu có bất cứ vấn đề hay nghi ngờ mắc nhiễm bệnh xã hội thì hãy nhanh chóng thực hiện thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Theme Support