Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Câu hỏi thường gặp về bệnh mụn rộp sinh dục (phần 1)

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội có tỷ lệ mắc nhiễm khá cao hiện nay. Bệnh gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, đời sống tình dục, khả năng sinh con cũng như là lây truyền cho con và người thân xung quanh. Những thông tin về bệnh dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn.
Herpes sinh dục là gì?
Herpes sinh dục là một loại virus gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục và một số cơ quan trên cơ thể. Bệnh được xếp vào nhóm bệnh xã hội (STD) nguy hiểm hiện nay. Virus herpes có 2 loại là herpes simplex loại 1 và herpes simplex type 2.
Herpes sinh dục có phải là bệnh phổ biến?
Theo ước tính cho thấy, herpes sinh dục là phổ biến tại Hoa Kỳ. Cứ 6 người lại có 1 người có nguy cơ mắc nhiễm bệnh và thường tập trung ở độ tuổi 14 đến 49 tuổi.
Herpes sinh dục lây lan như thế nào?
Bạn có thể lây nhiễm mụn dục sinh dục khi quan hệ tình dục và bằng bất cứ hình thức nào với người bệnh như qua đường âm đạo, hậu môn, miệng.
Chất lỏng có chứa virus herpes khi vỡ ra sẽ lây nhiễm nhanh chóng cho người khác, nhất là khi bạn đang có vết thương. Bạn cũng có thể nhận được herpes từ một đối tác tình dục bị nhiễm herpes nhưng lại không có một vết loét hoặc những người đó có thể không biết bản thân đang bị nhiễm virus.
Herpes sinh dục còn có thể lây nhiễm từ mẹ sang con và lây nhiễm gián tiếp với mầm bệnh qua đồng dùng cá nhân.


Làm thế nào tôi có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiễm herpes?
Cách duy nhất để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là không quan hệ không an toàn qua đường âm đạo, hậu môn hay miệng.
Nếu bạn đang hoạt động tình dục, bạn có thể làm những điều sau đây để giảm nguy cơ bị mụn rộp:
- Xây dựng mối quan hệ một vợ một chồng chung thủy, chỉ nên có 1 đối tác tình dục và đã được thử nghiệm và có kết quả xét nghiệm STD là âm tính.
- Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi bạn có quan hệ tình dục.
- Triệu chứng Herpes có thể xảy ra ở cả hai khu vực bộ phận sinh dục nam và nữ được bao phủ bởi một bao cao su latex. Tuy nhiên, sự bùng phát cũng có thể xảy ra ở các khu vực không được bao phủ bởi bao cao su để bao cao su nên vẫn có thể lây nhiễm.
Tôi đang mang thai, làm thế nào để Herpes sinh dục không ảnh hưởng đến thai nhi?
Nếu bạn đang mang thai và có herpes sinh dục, quan trọng nhất là bạn nên đến trung tâm y tế để chăm sóc trước khi sinh. Bạn cần nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng có triệu chứng, được tiếp xúc với, hoặc được chẩn đoán bị herpes sinh dục. Đôi khi nhiễm herpes sinh dục có thể dẫn đến sẩy thai. Nó cũng có thể làm cho chị em bị sinh non. nhiễm Herpes có thể lây từ mẹ sang thai nhi và gây nhiễm trùng gây chết người (herpes sơ sinh). Điều quan trọng là bạn tránh mắc bệnh trong lúc mang thai.
Nếu bạn đang mang thai và có herpes sinh dục, bạn có thể sẽ được cung cấp thuốc herpes sử dụng ở thai kỳ cuối để giảm nguy cơ xảy ra triệu chứng và truyền bệnh cho em bé của bạn. Tại thời điểm thực hiện thăm khám, bác sĩ của bạn nên cẩn thận kiểm tra bạn về các triệu chứng. Nếu bạn có những triệu chứng herpes lúc sanh, thì cần phải thực hiện sinh mổ.
Làm thế nào để biết bị mắc nhiễm herpes sinh dục?
Hầu hết những người bị mụn rộp không có triệu chứng, hoặc triệu chứng rất nhẹ. Bạn không thể nhận thấy các triệu chứng nhẹ hoặc bạn có thể dễ nhầm là một tình trạng da như mụn hoặc lông mọc ngược. Bởi vì điều này, hầu hết những người bị mụn rộp không nhận biết biết được bệnh.
Lở loét do herpes sinh dục thường xuất hiện với biểu hiện mụn nước ở xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn hay miệng. Các mụn nước vỡ và để lại vết thương đau đớn mà có thể mất vài tuần để chữa lành. Những triệu chứng này đôi khi được gọi là "loét ổ dịch." Lần đầu tiên có biểu hiện hoặc ở những đợt bùng phát bạn cũng có thể có những triệu chứng giống như cúm như sốt, đau nhức cơ thể, hoặc sưng hạch...
Lặp lại bùng phát herpes sinh dục là phổ biến, đặc biệt là trong năm đầu tiên sau khi nhiễm. Lặp lại bùng phát thường ngắn hơn và ít nghiêm trọng hơn so với các ổ dịch đầu tiên. Mặc dù virus vẫn có trong cơ thể song các đợt bùng phát hoặc triệu chứng bị mất ở những năm về sau.
Bạn sẽ được kiểm tra bởi bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào hoặc nếu đối tác của bạn có bị mắc STD hoặc có triệu chứng của STDs chẳng hạn như một đau bất thường, dịch có mùi hôi, rát khi đi tiểu, hoặc, đối với phụ nữ đặc biệt, chảy máu giữa chu kỳ…

 Còn tiếp...

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Theme Support