Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Chứng khô âm đạo ở nữ, nguyên nhân và cách khắc phục?

Không chỉ ở phụ ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh mới gặp phải chứng khô âm đạo. Thực tế, có rất nhiều chị em trẻ tuổi cũng rơi vào tình trạng này. Điều này khiến cho cuộc giao hợp cho nên khó chịu và đau đớn. Hơn thế nữa, nó còn gây ra nhiều vấn đề như ngứa âm đạo, viêm âm đạo… Vậy nguyên nhân vì sao chị em lại xảy ra tình trạng này và có cách khắc phục hay không? Để biết rõ chị em hãy tham khảo những thông tin được cung cấp ngay dưới đây.
Khô âm đạo và triệu chứng cụ thể của nó
Khô âm đạo là một trong những triệu chứng gặp khá phổ biến ở chị em, không những ở lứa tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh mà còn xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đây là một dấu hiệu của chứng teo viêm âm đạo- mỏng và viêm thành âm đạo do sự suy giảm estrogen.
Các triệu chứng có thể kèm theo khi bị khô âm đạo như ngứa, nóng rát và đau nhức khắp nơi trên cửa âm đạo và ở hạ âm đạo. Đau hoặc chảy máu nhẹ với khi có quan hệ tình dục…
Khô âm đạo gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt vợ chồng. Vì tiết dịch âm đạo không tiết ra nên không đủ bôi trơn âm đạo nên khi dương vật đưa vào âm đạo sẽ rất đau và khó chịu, khi kích thích tình dục có thể gây chảy máu. Khô âm đạo cũng là điều kiện thuận lợi giúp cho vi khuẩn, nấm ngứa tấn công gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…
Trong những trường hợp khô âm đạo ảnh hưởng nhiều tới chị em, hãy em xét thực hiện một cuộc hẹn với bác sĩ, để có phương án khắc phục. Đồng thời, tránh được tình trạng khô âm đạo kéo dài đến khi già.
Một số nguyên nhân gây khô âm ở nữ giới
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng khô âm đạo ở nữ giới, chúng bao gồm các nguyên nhân như:
- Do bị giảm mức độ estrogen: Estrogen là một nội tiết tố nữ, giúp giữ cho mô âm đạo đàn hồi và được bôi trơn thường xuyên. Đồng thời sẽ tạo lớp bảo vệ tự nhiên chống lại viêm nhiễm đường âm đạo. Tuy nhiên, nếu estrogen bị suy giảm sẽ dẫn đến lớp niêm mạc âm đạo mỏng hơn, kém đàn hồi và khô rát. Những thời kỳ như tiền mãn kinh, mãn kinh, sau sinh, đang cho con bú và những người bị rối loạn miễn dịch, đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, sử dụng một số loại thuốc men điều trị… thường bị thiếu hụt estrogen.


- Hội chứng Sjogren có thể gây khô âm đạo
- Thụt rửa âm đạo: Các bác sĩ thường khuyên rằng, khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ thì chị em không nên thụt rửa âm đạo. Thụt rửa âm đạo thường làm phá vỡ sự cân bằng hóa học bình thường trong âm đạo và có thể gây viêm nhiễm hoặc có thể gây ra âm đạo khô và cảm thấy bị kích thích.
Các phương pháp điều trị khô âm đạo ở nữ giới
Sau khi chẩn đoán lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp cho chị em. Thường thường sẽ có các phương án điều trị như:
- Liệu pháp estrogen âm đạo: Vì hầu hết các nguyên nhân khô âm đạo là do sự thiếu hụt estrogen nên sẽ tăng cường estrogen. Có thể dùng thuốc đặt hoặc thuốc uống, nhưng thường thuốc đặt mang lại tác dụng cao hơn. Các loại thuốc này sẽ không làm giảm nồng độ testosterone nên chị em gái hoàn toàn yên tâm.
- Liệu pháp estrogen âm đạo đến trong nhiều hình thức: Ngoài thuốc estrogen thì có cả kem estrogen âm đạo nó bao gồm Estrace, Premarin và những loại khác... Thường bôi vào sau khi ngủ 2- 3 lần/tuần.
- Với các trường hợp khô âm đạo kết hợp với các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh thì vẫn có thể sử dụng thuốc estrogen gel nhưng liều cao hơn estrogen vòng cung với progestin. Bác sĩ sẽ có phác đồ cụ thể hơn cho các chị em.
- Một số biện pháp khắc phục khô âm đạo khác ở nữ giới: Chị em có thể sử dụng chất  bôi trơn hoặc chất dưỡng ẩm. Một số loại thuốc có thể tham khảo như dầu mỡ bôi trơn (Astroglide, KY), nước chất bôi trơn, bôi trơn âm đạo trong nhiều giờ. Áp dụng các chất bôi trơn để mở âm đạo trước khi quan hệ.
Lưu ý trong khi quan hệ: Khô âm đạo âm đạo thường gây cảm giác khó chịu và đau nên hãy trước khi quan hệ hãy sử dụng chất bôi trơn. Không nên quan hệ mạnh bạo, tần suất cao. Hãy kích thích đối tác của mình trên cơ thể để mang lại xúc cảm cao hơn.
Hãy tránh các sản phẩm như dấm, sữa chua hoặc douches khác, xà phòng, bubble phòng tắm. Những sản phẩm này có thể khiến cho âm đạo thêm khô hơn rất nhiều.

Trên đây là những thông tin khá bổ ích về chứng khô âm đạo ở nữ giới – một trong  những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ hiện nay. Mong rằng, sẽ giúp ích cho tất cả mọi người, giúp cải thiện đời sống tình dục và sức khỏe phụ khoa. Hãy liên hệ tới Phòng khám đa khoa Thiên Hòa, nếu có bất cứ băn khoăn hay vấn đề gì? Các bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn mọi thông tin cụ thể.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Theme Support